Cẩm nang du lịch Huế – Cẩm nang du lịch Huế từ A đến Z

1.Thời điểm du lịch lý tưởng

Huế có thể ghé thăm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, từ tháng 8 và tháng 10, Huế thường có mưa lớn và kéo dài không thuận tiện cho việc tham quan các điểm ngoài trời. Do đó, thời gian đẹp nhất để đến Huế là từ tháng 1 đến tháng 4, khi thời tiết dễ chịu, ít mưa, và phong cảnh tràn đầy sức sống

2. Phương tiện di chuyển

Có nhiều cách để đến Huế, như máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách. Để trải nghiệm nội thành, bạn có thể thuê xe máy với giá từ 100.000 – 200.000đ/xe/ngày hoặc di chuyển bằng xích lô để cảm nhận sự bình dị của Huế. Đối với những cung đường xa hơn như các lăng tẩm, taxi hoặc xe ô tô tự lái sẽ là lựa chọn phù hợp.

3. Lưu trú

Du khách có thể chọn nhiều loại hình lưu trú tùy theo nhu cầu và ngân sách của mình, từ khách sạn hạng sang, resort ven sông cho đến nhà nghỉ, homestay hoặc hostel. Khu vực trung tâm gần Đại Nội, đường Lê Lợi, và phố Tây Phạm Ngũ Lão là những nơi thuận tiện để bạn dễ dàng di chuyển và khám phá.

4. Ẩm thực đặc sắc xứ Huế

Huế nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú và mang dấu ấn riêng biệt. Khi đến Huế, đừng quên thưởng thức các món đặc sản như:

  • Cơm hến: Món ăn bình dân nhưng hương vị đậm đà, hấp dẫn.
  • Bún bò Huế: Món ăn trứ danh với nước dùng cay nồng.
  • Bánh bèo, bánh nậm, bánh khoái: Những món bánh với cách chế biến độc đáo.
  • Bánh lọc “Mụ Đỏ”: Địa chỉ nổi tiếng với bánh lọc tôm thơm ngon.

5. Các điểm tham quan nổi bật

  • Đại Nội: Đại Nội Huế, còn được biết đến là Hoàng thành Huế, là một trong những khu di tích lịch sử quan trọng bậc nhất của Việt Nam, từng là trung tâm chính trị, văn hóa, và tôn giáo của triều đại nhà Nguyễn – triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử đất nước. Đây là nơi các vị vua nhà Nguyễn cùng hoàng gia sinh sống và làm việc, đồng thời cũng là nơi diễn ra các nghi lễ cung đình quan trọng. Khuôn viên Đại Nội bao gồm nhiều công trình kiến trúc độc đáo như Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, và Tử Cấm Thành, phản ánh nét đẹp và quyền lực của hoàng gia thời bấy giờ. Với giá trị văn hóa, lịch sử to lớn, Đại Nội đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1993.
  • Lưu ý
    Đại Nội có diện tích lớn và bạn sẽ phải đi bộ nhiều. Vì vậy, hãy chuẩn bị giày thể thao hoặc giày bệt để di chuyển dễ dàng mà không bị đau chân.
  • Việc đi bộ dưới trời nắng sẽ khiến bạn mất nước, nên mang theo một chai nước để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước trong suốt chuyến tham quan nên bạn nhớ mang theo nước uống để sử dụng trong chuyến tham quan
  • Đại nội Huế có nhiều loại vé khác nhau cho các khu di tích khác nhau, chẳng hạn như vé vào Đại Nội, vé tham quan các lăng tẩm, cung điển. Mua vé sớm có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể nhận được các ưu đãi hoặc gói khuấn mãi
    Tìm hiểu lịch sử trước chuyến đi:Để chuyến đi trở nên thú vị hơn, bạn có thể tìm hiểu sơ lược về lịch sử triều Nguyễn cũng như kiến trúc các công trình trong Đại Nội. Điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa và câu chuyện đằng sau mỗi địa điểm tham quan.

 

  • Lăng tẩm các vị vua Nguyễn: Bao gồm lăng Tự Đức, lăng Khải Định và lăng Minh Mạng. Mỗi lăng có kiến trúc và phong cách nghệ thuật riêng biệt.

Lăng Tự Đức

Là một trong những lăng tẩm đẹp nhất của các vị vua triều Nguyễn, nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 8 km về phía tây nam. Đây là nơi an nghỉ của vua Tự Đức, vị vua trị vì lâu nhất của triều Nguyễn (1847–1883). Lăng Tự Đức không chỉ là nơi an táng mà còn là một quần thể kiến trúc vừa mang vẻ đẹp cổ kính vừa có sự hài hòa với thiên nhiên.

Lăng Tự Đức
                                                                 Lăng Tự Đức

Lăng Minh Mạng

Còn được gọi là Hiếu Lăng, là nơi an táng của vua Minh Mạng (1791–1841), vị vua thứ hai của triều Nguyễn. Lăng tọa lạc trên núi Cẩm Khê, thuộc địa phận xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 12 km. Lăng Minh Mạng nổi tiếng với kiến trúc hoành tráng, cân đối và phong cảnh hữu tình, là một trong những lăng tẩm đẹp nhất của các vị vua nhà Nguyễn.

Lăng Minh Mạng
                                                                Lăng Minh Mạng

Tham khảo: Đi đâu chơi ở Huế ? Top 15 địa điểm không thể bỏ qua khi đã đặt chân tại Huế !

Lăng Gia Long

Còn được gọi là Thiên Thọ Lăng, là nơi an nghỉ của vua Gia Long (1762–1820), vị vua sáng lập triều Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Lăng Gia Long nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 16 km về phía tây, trên dãy núi Thiên Thọ, thuộc huyện Hương Trà. Đây là khu lăng tẩm mang nét kiến trúc đơn giản nhưng trang nghiêm, thể hiện đúng tính cách giản dị, kiên định của vua Gia Long.

Lăng Gia Long
                                                                    Lăng Gia Long

Lăng Thiệu Trị

Còn gọi là Xương Lăng, là nơi an nghỉ của vua Thiệu Trị (1807–1847), vị vua thứ ba của triều Nguyễn. Lăng tọa lạc tại làng Cư Chánh, thuộc xã Thủy Bằng, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 8 km về phía tây nam. Đây là khu lăng tẩm có kiến trúc đơn giản, mang tính chất thanh thoát và hài hòa với thiên nhiên, đồng thời cũng mang nét tương đồng với lăng Gia Long, cha của vua Thiệu Trị.

Lăng Thiệu Trị
                                                                Lăng Thiệu Trị

Lăng Khải Định

Còn gọi là Ứng Lăng, là nơi an nghỉ của vua Khải Định (1885–1925), vị vua thứ 12 của triều Nguyễn. Lăng tọa lạc trên núi Châu Chữ, thuộc xã Thủy Bằng, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10 km về phía tây nam. Đây là lăng tẩm có kiến trúc độc đáo nhất trong hệ thống lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn, kết hợp hài hòa giữa các phong cách kiến trúc Á – Âu.

Lăng Khải Định
                                                                   Lăng Khải Định

Lăng Khải Định chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ kiến trúc phương Tây, đặc biệt là phong cách Pháp. Điều này được thể hiện rõ ở phần mái vòm kiểu Gothic, các bức tường phủ gạch mosaic, và những chi tiết trang trí tinh xảo. Điều này phản ánh một giai đoạn trong lịch sử khi văn hóa Pháp bắt đầu xâm nhập mạnh mẽ vào Việt Nam, đặc biệt dưới thời vua Khải Định.

Kiến trúc độc đáo ở tron Lăng Khải Định
                                 Kiến trúc độc đáo ở trong Lăng Khải Định

Tham khảo: TOUR PHONG NHA – THIÊN ĐƯỜNG – HUẾ 4N3Đ

Lăng Dục Đức

Còn gọi là An Lăng, là nơi an nghỉ của vua Dục Đức (1852–1883), vị vua thứ 5 của triều Nguyễn, cùng hai vị vua Thành Thái và Duy Tân – con trai và cháu nội của ông. Đây là một trong những lăng tẩm hiếm hoi ở Huế chứa đựng lăng mộ của ba vị vua. Lăng Dục Đức nằm trong khuôn viên rộng khoảng 6 ha, tại phường An Cựu, thành phố Huế, cách trung tâm thành phố khoảng 3 km về phía nam. So với các lăng tẩm khác, Lăng Dục Đức có kiến trúc giản dị và lịch sử xây dựng đầy bi kịch.

Lăng Dục Đức
                                                                    Lăng Dục Đức

Lăng Đồng Khánh

Còn gọi là Tư Lăng, là nơi an nghỉ của vua Đồng Khánh (1864–1889), vị vua thứ 9 của triều Nguyễn. Đây là một trong những lăng tẩm có quá trình xây dựng kéo dài và mang tính chất chuyển tiếp trong kiến trúc lăng tẩm triều Nguyễn. Lăng Đồng Khánh kết hợp giữa phong cách kiến trúc truyền thống Việt Nam và ảnh hưởng từ phương Tây, phản ánh thời kỳ chuyển giao và giao thoa văn hóa khi triều Nguyễn bắt đầu chịu ảnh hưởng của thực dân Pháp.

Lăng Đồng Khánh
                                                                 Lăng Đồng Khánh

Sông Hương

Còn được gọi là Hương Giang, là dòng sông nổi tiếng chảy qua thành phố Huế, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Với chiều dài khoảng 80 km, sông Hương bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn và chảy qua nhiều địa điểm lịch sử, văn hóa quan trọng của cố đô Huế. Sông Hương không chỉ là biểu tượng của thành phố mà còn được xem như một tác phẩm nghệ thuật thiên nhiên với vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình. Ngồi thuyền ngắm cảnh sông Hương và thưởng thức ca trù là một trải nghiệm thú vị chỉ với 50.000đ.

Sông Hương
                                                                 Sông Hương

Núi Ngự Bình

Là một trong những biểu tượng đặc trưng của thành phố Huế, nằm ở phía Tây Nam của thành phố, cách trung tâm khoảng 5 km. Với độ cao khoảng 105 mét, núi Ngự Bình không chỉ là một ngọn núi có cảnh quan đẹp mà còn mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và tâm linh.Từ đỉnh núi, bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố Huế.

Núi Ngự Bình
                                                              Núi Ngự Bình

Tham khảo: TOUR ĐÀ NẴNG – HUẾ – QUẢNG TRỊ – QUẢNG BÌNH – VINH 6N5D  

Chợ Đông Ba

Là một trong những chợ truyền thống nổi tiếng nhất tại thành phố Huế, nằm bên bờ sông Hương, cách trung tâm thành phố khoảng 1 km. Được thành lập từ năm 1885, chợ Đông Ba không chỉ là nơi giao thương hàng hóa mà còn là điểm đến văn hóa, nơi du khách có thể trải nghiệm và tìm hiểu về đời sống hàng ngày của người dân địa phương.

Chợ Đông Ba
                                                                Chợ Đông Ba

Ngoài ra, nếu có nhiều thời gian, bạn nên đến Núi Bạch Mã, Điện Hòn Chén, biển Lăng Cô, biển Thuận An, và Đồi Vọng Cảnh để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của Huế.

6. Mẹo nhỏ khi du lịch Huế

  • Thời trang: Mang theo áo dài nếu muốn có những bức ảnh đẹp tại Đại Nội hoặc lăng tẩm.
  • Đồ dùng cần thiết: Dù, áo mưa nếu đi vào mùa mưa; kem chống nắng và mũ vào mùa hè.
  • Phương tiện di chuyển: Nên kiểm tra kỹ xe máy hoặc thuê xe có bảo hiểm.

Chúc bạn có một chuyến đi Huế đầy ý nghĩa và đáng nhớ

Tham khảo:
Măng Đen ở đâu? Cẩm nang du lịch Măng Đen từ A đến Z
[REVIEW] KINH NGHIỆM DU LỊCH CAMPUCHIA TỪ A ĐẾN Z
Đi du lịch Bà Nà Hills có gì chơi ? Hướng dẫn cách mua vé Bà Nà Hills !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+ 25 = 31