HƯỚNG DẪN MUA VÉ ONLINE TÀU HOẢ

HƯỚNG DẪN MUA VÉ ONLINE TÀU HOẢ

Tàu hoả là một trong 3 loại hình vận tải phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay với lượng khách đi tàu hàng ngày vô cùng lớn. Trước đây, việc du lịch bằng tàu hỏa không phổ biến do nhiều vấn đề còn tồn tại như: hệ thống bán vé chưa hoàn thiện, chất lượng dịch vụ trên tàu không tốt, thời gian chạy tàu lâu… Tuy nhiên, trong những năm gần đây, được đầu tư nâng cấp một cách bài bản nên ngành đường sắt đã thu hút thêm được đáng kể lượng khách du lịch lựa chọn hình thức di chuyển này. Nếu các bạn đang có kế hoạch du lịch bằng tàu hoả hoặc đang tìm hiểu thêm về lựa chọn này, những chia sẻ trong bài viết này sẽ khá hữu ích với bạn đấy.

Đèo Hải Vân là một trong những đoạn đường đẹp nhất trên hành trình Bắc Nam bằng tàu hỏa (Ảnh – cungphuot.info)

Giới thiệu về hệ thống đường sắt Việt Nam

Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành công nghiệp lâu đời của Việt Nam. Ngành Đường sắt Việt Nam ra đời năm 1881 bằng việc khởi công xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên đi từ Sài Gòn đến Mỹ Tho dài khoảng 70 km.

Một số địa phương hiện đã được nâng cấp riêng những chuyến tàu phục vụ du lịch như Sa Pa, Mũi Né (Ảnh – cungphuot.info)

Chuyến tàu đầu tiên khởi hành ở Việt Nam là vào ngày 20 tháng 7 năm 1885. Những năm sau đó, mạng lưới đường sắt tiếp tục được triển khai xây dựng trên khắp lãnh thổ Việt Nam theo công nghệ đường sắt của Pháp với khổ đường ray 1 mét. Thời kỳ chiến tranh, hệ thống đường sắt bị hư hại nặng nề. Kể từ năm 1986, Chính phủ Việt Nam tiến hành khôi phục lại các tuyến đường sắt chính và các ga lớn, đặc biệt là tuyến Đường sắt Bắc Nam.

Hướng dẫn mua vé tàu trực tuyến

  • Cách 1:

Kiểm tra giờ tàu

Các bạn truy cập vào website https://k.vnticketonline.vn để kiểm tra trước giờ tàu chạy của tất cả các tuyến tàu trong hệ thống của đường sắt Việt Nam. Với bảng thông tin này các bạn sẽ biết trước các chuyến tàu chạy trong ngày, thời gian chạy cũng như giờ đến tại tất cả các ga.

Chọn vé

Truy cập vào website bán vé trực tuyến của Tổng công ty đường sắt Việt Nam tại địa chỉ https://dsvn.vn và nhập thông tin về ga đi, ga đến, thời gian đi, số lượng vé.

Lựa chọn ghế cho phù hợp (Ảnh – cungphuot.info)

Tiếp theo, các bạn sẽ được chuyển tiếp sang trang lựa chọn chuyến tàu và vị trí ghế. Ngay trên đầu sẽ hiển thị danh sách các chuyến tàu kèm thời gian đi và đến, tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân các bạn chọn chuyến tàu có thời gian phù hợp với mình nhất.

Điền thông tin cá nhân

Trang điền thông tin khách hàng (Ảnh – cungphuot.info)

Lựa chọn xong vị trí khoang tàu và ghế, chọn Mua vé các bạn sẽ được chuyển tiếp sang trang để điền thông tin cá nhân của khách hàng. Ở trang này, các bạn cần điền tên của hành khách đi tàu tương ứng với số CMND/Căn cước công dân của hành khách. Thực ra thì cũng chẳng ai kiểm tra lại thông tin này, nhưng trong một số trường hợp muốn đổi trả vé hoặc nếu các bạn sử dụng vé điện tử thì nên điền cho chính xác.

Xác nhận thông tin

Bước tiếp theo sau khi điền thông tin các bạn sẽ cần xác nhận lại những thông tin đã điền vào. Có 2 loại thông tin cần xác nhận là thông tin của hành khách đi tàu và thông tin người mua vé tàu (với trường hợp mua vé cho nhiều người)

Thanh trạng thái trên cùng hiển thị tình trạng hiện tại của giao dịch (Ảnh – cungphuot.info)

Xác nhận thông tin hành khách đi tàu (Ảnh – cungphuot.info)

Thanh toán

Cuối cùng, các bạn sẽ được chuyển sang trang thanh toán. Hiện bên đường sắt sử dụng hệ thống thanh toán của Napas, có thể thanh toán bằng internet banking (thẻ ATM của ngân hàng trong nước) hoặc thanh toán ngay với các loại thẻ visa/master. Với một số chặng đặt sớm, các bạn có thể chọn thanh toán sau trong 24h, với những chặng thời gian khởi hành sắp đến thì cần phải thanh toán ngay. Sau khi thanh toán hoàn tất, các bạn sẽ được thông báo lại code đặt vé ngay trên màn hình giao dịch, đồng thời một email cũng được gửi về hòm thư bạn đã khai báo phía trên.

Thanh trạng thái báo giao dịch đã hoàn tất (Ảnh – cungphuot.info)

Hủy vé tàu đã mua

Email thông báo việc hủy vé thành công (Ảnh – cungphuot.info)

Theo quy định thì bạn được phép trả lại vé tàu đã mua, thời gian muộn nhất để trả là 2 tiếng trước khi chuyến tàu đó khởi hành.

Để hủy vé, các bạn ra ga gần nhất có hỗ trợ đón trả khách (tức là ga tại đó khách có thể lên xuống tàu) và sử dụng kiosk in vé tự động in toàn bộ vé đã mua ra. Mang vé ra quầy đổi trả để làm thủ tục hủy vé, phí hủy vé là 10k/1 vé. Nếu bạn lựa chọn thanh toán trực tuyến thì tiền sẽ được hoàn trả lại vào tài khoản của bạn trong vòng 1-2 ngày.

Hướng dẫn in vé tại kiosk tự động

Để có thể lên tàu, các bạn có thể lựa chọn in vé tại các kiosk tự động có ở tất cả các ga. Nếu không kịp, các bạn có thể lưu vé điện tử trong máy để nhân viên nhà tàu kiểm tra.

Các kiosk in vé tự động được đặt ở tất cả các ga hỗ trợ đón trả khách (Ảnh – cungphuot.info)

Bước 1: Lựa chọn in theo mã (Ảnh – cungphuot.info)

Bước 2: Nhập mã đặt chỗ mà bạn nhận được sau khi thanh toán thành công (Ảnh – cungphuot.info)

Bước 3: Nhấn vào nút in xuất hiện ở phía trên bên trái của từng vé, lưu ý là có bao nhiêu vé thì phải nhấn bấy nhiêu lần (Ảnh – cungphuot.info)

Bước 4: Nhận vé nhả ra từ máy sau mỗi lần in (Ảnh – cungphuot.info)

  • Cách 2:

Liên hệ Zalo Bình An Tour để được tư vấn chi tiết: https://zalo.me/4313924749389332303

Liên hệ Facebook Bình An Tour để được tư vấn chi tiết: https://www.facebook.com/binhantour/

Một số lưu ý khi du lịch bằng tàu hỏa

Có một vài lưu ý dưới đây, các bạn lưu ý để không gặp phải nhiều vấn đề phát sinh trong chuyến đi của mình nhé.

Các chuyến tàu Thống Nhất giờ đã được phục vụ các suất ăn theo tiêu chuẩn tương đương với ngành hàng không (Ảnh – cungphuot.info)

  • Luôn đặt mua vé trước chuyến đi khoảng 2-3 ngày để có thể chọn được chỗ trước. Với những dịp nghỉ lễ lớn nên đặt vé trước vài tuần.
  • Trước khi mua vé online nhớ chuẩn bị trước thông tin CMND/CCCD của tất cả những hành khách đi tàu. Mỗi lượt giao dịch chỉ diễn ra trong 10 phút nên nếu đến lúc đó mới đi hỏi các bạn sẽ không kịp thời gian hoàn thành, mất công làm lại từ đầu.
  • Trên các tuyến tàu chạy xuyên đêm, nhất là toa giường nằm, buổi tối điều hòa thường khá lạnh, các gia đình nếu có trẻ em, em bé thì nên mặc quần áo dài cho các bé.
  • Trên tàu luôn có nước sôi, các bạn có thể mang theo một vài hộp mỳ tôm để ăn chống đói.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

96 − = 91